5 năm làm xong 1.300 km cao tốc được không, thưa Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng?

11/01/2021 10:01:00 AM

LÊ THANH PHONG



"Chúng ta phải bằng mọi giá để đến năm 2025 nối được toàn bộ tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh điều này khi chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của ngành diễn ra ngày 8.1.

Phát biểu này cho thấy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn đau đáu một chuyện, đó là xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Cho nên, Bộ trưởng nói rằng: "Nếu có thể nói cho giai đoạn 2021-2025 một cụm từ chìa khóa thì tôi chọn “hạ tầng giao thông”".

Ông Nguyễn Chí Dũng rất nhất quán với quan điểm đầu tư hạ tầng giao thông, cụ thể là đường cao tốc. Và một điều đương nhiên ai cũng hiểu, nếu vẫn con đường Bắc - Nam lạc hậu như hiện nay thì còn lâu mới nói đến chuyện cất cánh về kinh tế.

Xin được trích lại những thông tin sau:

"Muốn phát triển phải làm cao tốc nhanh như Trung Quốc, trung bình 3 năm, tỉnh Vân Nam hay Quảng Tây làm hơn 2.000km, trong khi đó nước ta còn tới 1.300km cao tốc chưa làm", đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại thảo luận tổ ở Quốc hội ngày 9.6.2020.

Theo phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nếu triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam thì 60% dân số được hưởng lợi, kết nối nhiều hạ tầng sân bay, cảng biển, khu du lịch, văn hóa... góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh. Đây là tuyến đường vô cùng quan trọng nhưng cả nước mới có 1.039km.

Chiều dài đường bộ từ Lạng Sơn đến Cà Mau tính theo Quốc lộ 1A dài 2.301,34 km, chúng ta mới chỉ làm chưa tới một nửa đường cao tốc. Hơn 45 năm tính từ ngày thống nhất đất nước, vì nhiều khó khăn về kinh tế và giới hạn về tầm nhìn, chúng ta mới chỉ làm được những đoạn cao tốc chắp nối.

Nhưng với "tham vọng" của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chỉ trong 5 năm, chúng ta phải xây dựng được gần 1.300 km đường còn lại thì mới hoàn thành đường cao tốc Bắc - Nam tính từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Không thể bỏ qua ý kiến của doanh nghiệp, đó là vận chuyển 1 container tôm từ TPHCM ra tới Hà Nội mất 80 triệu đồng, gấp đôi chi phí vận chuyển ra nước ngoài. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng chi phí logistics hiện quá cao đang cản đường tiêu thụ nông sản Việt.

Một trong những nguyên nhân làm chi phí vận chuyển tăng chính là hạ tầng giao thông.

Cho nên, không chỉ là tuyến cao tốc Bắc - Nam, mà phải có một hệ thống đường cao tốc nối các địa phương trọng điểm kinh tế.

Đừng quên, chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam. Và, chi phí vận chuyển từ TPHCM đi Vũng Tàu đắt hơn sang Singapore.

(Theo Báo Lao động)

Nội dung bình luận
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về bbtweb@gmail.com