Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

19/01/2022 02:24:00 AM

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG



Tham dự buổi lễ còn có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe dự án.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2022), bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai (2009 đến 2019) dự án đã 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành, chỉ đạt được 10% khối lượng.

Tháng 3-2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4-2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “Xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31-12-2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Trong 2 năm (2020-2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Tháng 6-2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án khác vào bổ sung, thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, việc thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giúp kiểm soát đánh giá chất lượng công trình, qua đó tiến hành điều chỉnh, khắc phục, giải quyết các việc tồn tại để người dân bằng lòng khi trả phí dịch vụ tương xứng với sản phẩm chất lượng. “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, tỉnh Tiền Giang và nhân dân cùng tiếp tục giám sát, chia sẻ trách nhiệm để cùng nhau xử lý các rủi ro về tải trọng xe, nền đất yếu, các tiêu chuẩn kiểm tra nghiệm thu của dự án”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ, ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng nghìn cán bộ, nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe.

Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần gỡ nút thắt về giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Chủ tịch nước, quá trình triển khai dự án kéo dài do nhiều nguyên nhân, để tháo gỡ khó khăn, đã có một số quyết định táo bạo, quan trọng được thực hiện, trước hết là chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sang Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang; thay đổi đơn vị quản lý, điều hành, chọn Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị quản lý, điều hành, tổ chức thi công mới. Nhờ vậy, những vấn đề dự án gặp phải đã được vượt qua như thiếu vốn, thiếu vật liệu, xử lý nền đất yếu và ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian thi công.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, với sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa với nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần thuận lợi phát triển khu vực này. Đây là công trình thắng lợi của ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công; thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát, các cố vấn, nhà khoa học; biểu dương Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã thường xuyên đôn đốc, xử lý các điểm nghẽn của dự án và sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các ngân hàng hợp vốn tín dụng cho dự án. Chủ tịch nước cũng biểu dương nhân dân vùng dự án đã nhường đất đai phục vụ thi công công trình; đặc biệt biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã điều hành, chỉ đạo quyết liệt, thi công ngày đêm để dự án đạt được mốc thông xe kỹ thuật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
 Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu cho phép phương tiện lưu thông trên tuyến chính.

Chủ tịch nước lưu ý, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị tham gia dự án không được thỏa mãn với thành quả ban đầu, cần tiếp tục hoàn thiện để khánh thành công trình đúng quy định. Sau đó là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục điểm bất cập về chất lượng nếu có, đặc biệt là quyết toán, kiểm toán dự án đúng quy định pháp luật. Quá trình khai thác phải bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành giao thông vận tải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, sớm triển khai tuyến đường ven biển tại khu vực miền Tây Nam Bộ và một số tuyến đường khác. Chủ tịch nước cũng lưu ý Bộ Giao thông vận tải, bên cạnh đường bộ cần phát triển hàng không, đường sắt, đường thủy, hệ thống logistics trong thời gian tới, từ đó, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển đô thị, khu công nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị nông sản, hàng hóa để người dân miền Tây Nam Bộ có đời sống ấm no, hạnh phúc hơn.

(Theo QĐND)

Nội dung bình luận
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về bbtweb@gmail.com