Đại sứ kể chuyện quảng bá áo dài ở Nhật

21/12/2021 10:20:00 AM

Phương Vũ



Nhắc đến hình ảnh phu nhân cựu thủ tướng Shinzo Abe mặc áo dài, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ cách chủ động đưa nhiều nét đẹp văn hóa Việt tới người Nhật.

"Chúng ta cần chủ động hơn, mạnh dạn hơn để phát huy giá trị văn hóa Việt Nam, nâng cao sức mạnh mềm của ngoại giao Việt Nam", Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam phát biểu trong Hội nghị Ngoại giao Văn hóa được tổ chức ở Hà Nội ngày 20/12.

Để minh chứng điều này, Đại sứ Nam đã kể lại câu chuyện thuyết phục người Nhật mặc thử áo dài, một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống nổi bật của Việt Nam. Đại sứ đã mời nghệ nhân từ TP. HCM sang cung cấp chất liệu và may đo áo dài cho các quan chức và phu nhân lãnh đạo Nhật.

"Khi thấy các bạn Nhật còn rụt rè vì sợ mặc áo dài không hợp, chúng tôi đã động viên rằng các bạn mặc rất đẹp", ông chia sẻ bên lề hội nghị.

Đại sứ nhắc đến việc bà Akie Abe, phu nhân của cựu thủ tướng Shinzo Abe, năm 2019 đã mặc áo dài và ngồi xích lô chụp ảnh khi dự lễ hội Việt Nam ở Tokyo, sự kiện từng thu hút khoảng 400.000-500.000 người tham dự trước khi Covid-19 bùng phát. Bà Satsuki Katayama, bộ trưởng phụ trách chấn hưng kinh tế địa phương dưới thời ông Abe, cũng diện trang phục áo dài đặc trưng của Việt Nam.

"Hình ảnh các nữ quan chức và phu nhân Nhật Bản mặc áo dài được lan tỏa rộng rãi trên truyền thông Nhật, khiến dư luận nước bạn thích thú", ông cho biết.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (ngoài cùng bên phải) và bà Akie Abe (ngồi trên xích lô) tại lễ hội Việt Nam ở Tokyo năm 2019. Ảnh: Cục Hợp tác Quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (ngoài cùng bên phải) và bà Akie Abe (ngồi trên xích lô) tại lễ hội Việt Nam ở Tokyo năm 2019. Ảnh: Cục Hợp tác Quốc tế.

Ngoài áo dài, Đại sứ Nam còn nỗ lực quảng bá văn hóa Việt Nam ở Nhật thông qua ẩm thực. Năm 2017, thủ tướng Nhật khi đó là ông Shinzo Abe thưởng thức món mì Quảng ở Hội An nhân dịp tới Đà Nẵng dự APEC và khen ngợi món ăn này, Đại sứ Vũ Hồng Nam nhận thấy đây là cơ hội để giới thiệu mì Quảng với người Nhật.

"Tôi tổ chức một chương trình giới thiệu mì Quảng, mời các bạn Nhật đến thưởng thức. Mì Quảng khá khó nấu nên tôi đã mời nghệ nhân từ Quảng Nam sang Nhật chế biến", ông nói với VnExpress.

"Các bạn Nhật rất thích và họ giới thiệu cho nhau món ăn này. Nhiều người sau đó gọi điện đến đại sứ quán hỏi thưởng thức món này ở đâu", ông nói thêm. "Nhờ những việc như vậy, chúng ta làm cho các bạn biết đến nhiều hơn món ngon ở Việt Nam, ngoài những món truyền thống như nem và phở".

Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ rằng vào năm 2018, khi đến Hokkaido, ông không tìm thấy nhà hàng Việt nào và cảm thấy nơi này hiểu rất ít về Việt Nam. Năm 2019, đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức lễ hội ở Hokkaido để giới thiệu về văn hóa, âm nhạc và ẩm thực Việt, với hai món chính là phở và nem.

"Chúng tôi đã đưa đồ ăn, đầu bếp từ Tokyo đến và chuẩn bị khoảng 500 bát phở với dự kiến bán trong hai ngày. Nhưng chỉ trong buổi sáng khai mạc, chúng tôi đã bán hết sạch, các bạn Nhật xếp hàng rất đông. Món phở vốn nổi tiếng và khi các bạn Nhật cảm thấy ngon thì lại tiếp tục giới thiệu cho người khác", ông kể.

Quán ăn Việt đầu tiên ở Hokkaido là do cặp vợ chồng người Nhật từng đi du lịch Việt Nam mở ra. "Khi chúng tôi tổ chức lễ hội đó, chúng tôi mời họ đến làm thử nghiệm và thấy rất thành công. Sau khi hai bạn đó mở quán Việt, nhiều người khác cũng theo chân và hiện giờ Hokkaido có khoảng gần 10 nhà hàng Việt".

"Đó là thành công của việc bám sát nhu cầu, chúng ta phải thực hiện thực tế để làm mẫu cho thị trường, biến niềm tự hào của chúng ta thành cảm hứng cho mối quan hệ với các nước", Đại sứ nhận xét.

(Theo vnexpress.net)

Nội dung bình luận
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về bbtweb@gmail.com