Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Bulgaria – chuyến thăm Bulgaria đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 15 năm; khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy của Bulgaria, là người bạn thuỷ chung của nhân dân Bulgaria.

Tổng thống Rumen Radev chia sẻ ông vẫn luôn giữ tình cảm đặc biệt về đất nước và con người Việt Nam, về những người bạn Việt Nam học cùng đại học – chăm chỉ, thông minh, nghĩa tình. Với thiện cảm dành cho Việt Nam, Tổng thống Rumen Radev cho biết ông luôn quan tâm theo dõi và ngưỡng mộ những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua với tốc độ tăng trưởng kinh tế lên đến hơn 8%/năm, cao nhất khu vực; đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên đến thăm đất nước Bulgaria tươi đẹp, hiếu khách, gặp gỡ những người bạn thân thiết của Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của tất cả lãnh đạo cấp cao Bulgaria. Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước bạn bè ở Trung và Đông Âu, trong đó Bulgaria là một đối tác ưu tiên. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Bulgaria đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Rumen Radev trong phát triển kinh tế, xã hội những năm qua, góp phần nâng cao vai trò và uy tín của Bulgaria ở châu Âu và trên thế giới.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước với bề dày lịch sử hơn 70 năm xây dựng và phát triển. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai nước có tình bạn gắn bó, thủy chung, luôn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ những giá trị chung. Đây là tài sản chung, quý giá, không phải quốc gia nào cũng có được, cần được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước gìn giữ và phát huy, trong đó, hơn 30.000 người Việt Nam được đào tạo, học tập, lao động tại Bulgaria và cộng đồng khoảng 1.000 người Việt đang sinh sống tại Bulgaria chính là những cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị đặc biệt này.

Nhấn mạnh rằng trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động như hiện nay, tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria đóng vai trò ngày càng quan trọng, Tổng thống Bulgaria mong muốn tiếp tục có sự gắn kết, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước nói chung và cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo kết quả rất thành công của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria với nhiều nội dung hợp tác được thống nhất và việc ký kết 5 văn kiện quan trọng về: hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bulgaria; giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Bulgaria; hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch hai nước và hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik (Bulgaria), làm tiền đề để nâng tầm củng cố phát triển quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới cả ở cấp độ quốc gia và địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ hai nước tăng cường hợp tác toàn diện cả về chính trị-ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá – du lịch, giáo dục – đào tạo, lao động, hợp tác địa phương, hoan nghênh và đánh giá cao việc hai bên ký kết nhiều thoả thuận quan trọng trong nhiều lĩnh vực hợp tác nhân dịp này.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, hai bên nhất trí sớm tổ chức khoá họp thứ 24 Ủy  ban Liên chính phủ Việt Nam – Bulgaria ngay trong năm 2023 để rà soát, thống nhất các biện pháp tăng cường hiệu quả hợp tác kinh tế song phương. Chủ tịch Quốc hội nhất trí với đề nghị của Tổng thống Bulgaria hai bên thành lập các liên doanh sản xuất trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu, nhất là logistics, đổi mới sáng tạo, công nghệ mới…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Bulgaria đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và đặc biệt Quốc hội Bulgaria vừa phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA) ngay trước thềm chuyến thăm, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho các doanh nghiệp của cả hai nước tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư. Tổng thống Rumen Radev cho biết đích thân ông đã trực tiếp thúc đẩy sát sao việc phê chuẩn EVIPA và đã ký lệnh công bố việc phê chuẩn EVIPA vào sáng 25/9.

Về giáo dục – đào tạo, trên cơ sở truyền thống hợp tác lâu đời trong lĩnh vực này, hai nhà lãnh đạo nhất trí ủng hộ việc tăng cường trao đổi du học sinh, quảng bá các chương trình đại học và trên đại học của hai nước đến với sinh viên Việt Nam và Bulgaria; hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Việt và tiếng Bulgaria tại các trường đại học mỗi nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và mong muốn Tổng thống Rumen Radev, Quốc hội, Nhà nước Bulgaria tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ổn định, hòa nhập tại Bulgaria.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong bối cảnh phức tạp hiện nay, để đối phó các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, hai nước cần tăng cường hợp tác chặt chẽ và phối hợp trên các diễn đàn đa phương và khu vực, nhất là tại Liên hợp quốc. Tổng thống Bulgaria khẳng định ủng hộ lập trường, quan điểm của Việt Nam và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có việc giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tổng thống Bulgaria. Tổng thống Rumen Radev đã chân thành cảm ơn, vui vẻ nhận lời và khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới./.

Hoàng Thị Hoa/TTXVN